Giỏ hàng

Tại Sao Gọi Là Lễ Chẩn tế? Nhà Sư Mặc Pháp Phục Gì Trong Lễ Chẩn Tế?

 

Phật giáo vào Việt Nam từ rất sớm, Vì vậy những lễ nghi của Phật giáo đã được nhiều người dân Việt Nam thấm nhuần và nó gần như trở thành một truyền thống lâu đời của dân tộc. Trong số những lễ nghi ấy có một nghi lễ rất độc đáo đó là Lễ Chẩn tế. Vậy tại sao lại gọi là Lễ Chẩn tế và pháp phục của Sư Thầy trong Lễ Chẩn tế như thế nào? Những thông tin hữu ích dưới đây sẽ giúp giải đáp những thắc mắc của bạn.

1. Tại sao gọi là Lễ Chẩn tế?

Chẩn tế là một nghi lễ rất quan trọng trong Phật giáo, nhằm mục đích phổ độ chúng sinh, phổ độ những linh hồn không nơi nương tựa, không phân biệt tầng lớp, lãnh thổ đồng thời là hoạt động bố thí cho những người nghèo khó trong xã hội.Lễ Chẩn tế có thể được tổ chức vào bất cứ thời gian nào trong năm và bất cứ dịp nào. Nhưng đối với hầu hết người dân Việt Nam thì Lễ Chẩn tế thường được tổ chức vào dịp tháng 7 âm lịch hàng năm vào mùa Vu Lan Báo hiếu. Lễ Chẩn tế thường được tiến hành sau 12h trưa, vì theo quan niệm dân gian, đây là khoảng thời gian có thể giao tiếp được với người âm.

lễ chẩn tế

Trong giáo lý nhà Phật, làm Lễ chẩn tế ngoài tiền vàng giấy bạc cúng cho người âm cần phải chuẩn bị hoa quả, lương thực… để bố thí cho người nghèo đói, có làm được như vậy thì việc lập trai đàn thực hiện Lễ mới thành công được.

Lễ Chẩn tế ngày nay thường được tổ chức rất to tại các chùa với nhiều vị Tăng, trong đó có vị thầy cả - Sư Thầy, 2 vị Yết Ma, các bậc giáo phẩm chứng minh và Ban Kinh sư cùng đông đảo phật tử tham gia.

2.  Nhà Sư Mặc Pháp Phục Gì Trong Lễ Chẩn Tế?

Sư Thầy chính là linh hồn của buổi Lễ Chẩn tế. Chính vì vậy, khác với những pháp phục mặc thường ngày, khi bước lên trai đàn Chẩn tế các vị sư thầy thường lựa chọn những màu những bộ pháp phục thể hiện rõ tính trang trọng của buổi lễ và độ uy nghiêm của nó. Pháp phục Lễ Chẩn Tế mà Sư thầy thường mang đó là chiếc áo cà sa.

lễ chẩn tế

 

Nhắc tới áo cà sa, chúng ta phải hiểu rằng đây là biểu tượng cho sự giác ngộ của mỗi nhà tu hành. Áo cà sa là sản phẩm được nối ráp lại từ những mảnh vải vụn khác nhau, vì vậy tiết kiệm được rất nhiều vải. Khi khoác trên mình chiếc áo cà sa, giúp cho mỗi người tu hành đều nhớ đến vai trò, vị trí của mình đó là phổ độ chúng sinh, kêu gọi từ bi hỉ xả. Từ đó vượt qua mọi cám dỗ trên con đường tu hành nhằm đạt tới sự đắc đạo.

lễ chẩn tế

Pháp phục cà sa ngoài công dụng để che thân cho các vị tu hành mà còn có công dụng như một tấm chăn đắp hay tấm thảm để ngồi. Pháp phục cà sa được may theo hình chữ nhật, chia ra làm ba loại là tiểu, trung, đại y. Tiểu y gọi là y mặc bên trong cùng, trung y là y mặc chồng lên trên tiểu y, đại y là y đắp ngoài.

lễ chẩn tế

 

Những vị Sư thầy đức cao vọng trọng thì tấm y đắp bên ngoài sẽ có nhiều điều. Chính vì vậy, trong Đạo Phật, tùy theo cấp bậc và đạo hành để các nhà tu hành chọn lựa y phục của mình cho phù hợp. Chỉ những vị sư thầy mới có thể mang trên mình một tấm áo từ 9 đến 25 điều. Và đây cũng chính là trang phục được lựa chọn đem ra mặc tại các buổi Lễ Chẩn tế tại chùa của các Sư Thầy.

3. Mua pháp phục cho Sư Thầy trong Lễ Chẩn Tế ở đâu?

Việc mua bộ pháp phục cà sa cho Sư thầy luôn được các nhà chùa quan tâm trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, để chọn lựa được những chiếc áo cà sa đạt tiêu chuẩn theo bố cục nêu trên và thể hiện rõ đạo hạnh của các vị Sư thầy không phải nhà may nào cũng có thể may được.

Trên thị trường hiện nay, Nhà may Như Ý Châu được biết đến là một trong những nhà may có tiếng về các y phục nhà chùa, phật tử. Với đội ngũ thợ may lành nghề cùng sự am hiểu về Phật học, giúp cho những sản phẩm của nhà may sau khi ra đời đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các nhà chùa cùng quý phật tử gần xa. Với phương châm đặt tâm của mình lên trên hết trong mọi việc, nhà may đã luôn tìm tòi, sáng tạo để cho ra đời những bộ pháp phục đẹp, tinh xảo, nhưng không kém phần giản dị, cẩn thận từng đường kim mũi chỉ.

 

lễ chẩn tế

Khi khoác lên mình bộ y cà sa của nhà may Như Ý Châu, các vị sư thầy sẽ hoàn toàn hài lòng bởi chất liệu, cách phối hợp tạo thành các điều theo Phật giáo một cách rõ ràng, dễ hiểu. Từ đó, giúp các Sư Thầy thể hiện rõ được cấp bậc của mình trong các buổi lễ trọng đại.

Pháp phục cà sa mà Sư Thầy cần mặc trong buổi Lễ Chẩn tế hiện nay có rất nhiều kiểu dáng, chất liệu để các chùa có thể lựa chọn. Hãy liên hệ với nhà may Như Ý Châu theo số điện thoại 093.790.121 hoặc zalo 0907.994.262 để lựa chọn những  pháp phục lễ Chẩn Tế đẹp nhất dành cho Sư Thầy nhân mùa Vu Lan 2022.

 

 

 

 


Cũ hơn Mới hơn