Giỏ hàng

Những điều cần biết về lễ Dâng y cúng dường mùa Vu Lan

Không giống như các tôn giáo khác, Phật giáo xâm nhập vào Việt Nam bằng hình thức hòa bình, vì vậy, được đông đảo người dân Việt Nam tôn sùng. Đã có rất nhiều sự tích, truyền thuyết của Đạo Phật ăn sâu vào trong trái tim mỗi con người Việt Nam. Một trong số đó có truyền thuyết về mùa Vu Lan báo hiếu và lễ dâng y cúng dường mùa Vu Lan. Vậy tại sao gọi là lễ Vu LanLễ Dâng y cúng Dường mùa Vu Lan có điều gì đặc biệt?

1. Tại sao gọi là Lễ Vu Lan?  

Vu Lan là tên gọi cho một lễ chính của Phật giáo được tổ chức vào ngày 15 tháng 7 âm lịch hàng năm. Năm nay 2022, lễ Vu Lan sẽ vào Chủ Nhật, ngày 22 tháng 8 dương lịch. Lễ Vu Lan trong Phật Giáo bắt nguồn từ truyền thuyết về Bồ tát Mục Kiền Liên cứu mẹ của mình thoát khỏi kiếp ngạ quỷ. Từ tích ấy, trong Phật giáo cứ đến tháng 7 âm lịch sẽ tổ chức lễ Vu Lan. Coi đó là ngày để mỗi người con tưởng nhớ đến công ơn của cha mẹ, ông bà tổ tiên. 

vu lan báo hiếu

Để rồi điều chỉnh các hành vi trong cuộc sống, học cách sống thương yêu, kính trọng đối với cha mẹ, hòa thuận đối với anh em. Thêm vào đó, ngày Lễ Vu Lan còn là sự nhắc nhở của Đạo Phật đối với mỗi con người, cần phải trân trọng những gì đang có trong hiện tại, làm tốt hiện tại bằng những việc làm cụ thể đối với cha mẹ, khi cha mẹ mất đi rồi thì báo hiếu không còn kịp nữa. 

Chính ý nghĩa sâu sắc ấy nên tháng 7 âm lịch đã trở thành tháng của lòng biết ơn và của sự báo hiếu. Tại Lễ Vu Lan có rất nhiều nghi lễ Phật giáo được tiến hành như: nghi thức cài hoa hồng, dâng y cúng dường, tụng kinh…

vu lan báo hiếu

Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về nghi thức lễ dâng y cúng dường mùa Vu Lan như thế nào là đầy đủ sự trang nghiêm, thể hiện rõ lòng thành của phật tử.

2. Những điều cần biết về lễ dâng y cúng dường mùa Vu Lan

Theo nghĩa thông thường cúng dường được hiểu là cung cấp, nuôi dưỡng những bậc tôn kính như cha mẹ, ông bà, những tăng ni truyền bá đạo Phật. Từ đó,  Lễ dâng y cúng dường có thể hiểu đơn giản đó là hành động dâng lễ vật là y phục lên cho các chư Tăng Ni.

Pháp phục phật giáo Việt Nam

 

Hành động này xuất phát từ tích cổ khi các vị chư tăng phải kiếm tìm những mảnh vải cũ rách tại bãi rác, bãi tha ma để về may thành y phục mặc. Các phật tử xé vải đẹp bỏ vào bãi rác, bãi tha ma nhưng các chư Tăng Ni không lấy. 

Vì vậy, họ liền cùng nhau góp sức mang tặng những tấm vải để các vị chư Tăng ni may vá thành y phục. Từ tích ấy, việc dâng y cúng dường trở thành một tập tục phổ biến trong ngày lễ Vu Lan tại tất cả các chùa chiền theo phái Bắc Tông ở nước ta.

Lễ dâng y cúng dường mùa Vu Lan thể hiện lòng thành kính của phật tử đối với những bậc tôn kính truyền bá Đạo Phật. Họ có thể tự lựa chọn hình thức là dùng vải may thành áo để dâng lên các chư Tăng ni hoặc có thể mua sẵn các bộ pháp phục để dâng. Có rất nhiều phật tử, dâng cúng y phục nhưng lại không hiểu hết công dụng, ý nghĩa của nó dẫn đến người được nhận không thể sử dụng đành phải mang đi cho. 

Lễ Vu Lan

Như vậy người tặng chưa đạt được tâm nguyện của mình. Vì vậy, là phật tử, nhân dịp mùa Vu Lan, bạn định dâng tặng lên một vị trưởng bối nào đó một bộ pháp phục Phật Giáo dâng Sư thì bạn cần phải tham khảo ý kiến của họ trước khi tiến hành thủ tục dâng y. 

3. Phật tử nên dâng y gì cho sư vào Lễ Vu Lan?

 Y phục của Phật Giáo thường gồm ba màu chủ đạo là màu lam, màu nâu, màu vàng. Được thiết kế chia làm ba loại là y phục hàng ngày trong chùa, y phục tiếp khách và y phục dùng cho các buổi lễ…Từ ba loại này đã có nhiều kiểu thiết kế khác nhau, tựu trung lại có y phục thường phục, áo Nhật Bình, áo tràng, áo hậu, ba y. Từ việc tìm hiểu các loại y phục dành cho chư Tăng Ni, phật tử có thể lựa chọn để tặng y phục cho chư Tăng Ni một cách phù hợp nhất.

Pháp phục phật giáo Việt Nam

Ngày nay, đa phần các phật tử sẽ lựa chọn những bộ y phục từ các cửa hàng may sẵn để dâng y cúng dường cho các chư Tăng Ni. Những bộ y phục ấy đã được nhà may thiết kế, lựa chọn nhưng chất liệu vải tốt nhất, màu sắc chuẩn nhất và hơn hết là thể hiện đúng tinh thần của nhà Phật qua màu sắc, cách thêu trang trí….

Pháp phục phật giáo Việt Nam

Trên thị trường, nhà may Như Ý Châu được biết đến là một nhà may nổi tiếng chuyên về các loại y phục dành cho các chư Tăng Ni và phật tử với các loại y phục như: y cà sa, y Cà sa 25 điều, y gấm 25 điều, tam tạng, Cà sa tịnh không, y lụa viền, y Kinh sư 15 điều, y kim sa 15 điều, y 15 điều sô lưới, Y gấm hoa sen, y cà sa tịnh độ, y 25 điều viền vân vàng, y cà sa 15 điều Ni, Y cà sa tăng,  y 9 điều Tăng, y 7 điều dây, y 7 điều sệ, y 7 điều Ni, y 7 điều Tăng dây, y Tăng, y Sadi, y Đường ...

Quý Phật Tử có thể tham khảo tại website:  https://nhamaynhuychau.com hoặc qua số điện thoại 0937.901.218, để chọn lựa cho mình một bộ y phục ưng ý nhất để làm lễ dâng lên cúng dường mùa Vu Lan sắp tới, giúp cho Lễ Vu Lan của bạn năm nay trở nên trọn vẹn, ý nghĩa.




 


Cũ hơn Mới hơn